Biến đầm lầy thành đường nối cảng Cái Mép-Thị Vải (16.07.2022)

BÀ RỊA-VŨNG TÀU, Đường 991B dài gần 10 km, hình thành từ vùng đầm lầy, qua sông, rạch kết nối quốc lộ 51 đến cụm cảng Cái Mép - Thị Vải.
Đường 991B khởi công tháng 5/2018, tổng chi phí gần 4.000 tỷ đồng, trong đó ngân sách Trung ương hơn 3.232 tỷ đồng, 719 tỷ đồng vốn địa phương.

Công trình do Ban quản lý công trình giao thông khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải làm chủ đầu tư và được phân làm hai đoạn. Đoạn một dài hơn 4,7 km từ điểm đầu giao với đường Hội Bài - Tóc Tiên đến cầu Rạch Tre; đoạn hai dài hơn 5 km từ cầu Rạch Tre đến cuối tuyến nối vào đường liên cảng Cái Mép - Thị Vải.

Toàn tuyến có 4 cây cầu, trong đó cầu vượt quốc lộ 51 dài 700 m ở phường Tân Hoà, thị xã Phú Mỹ là hạng mục quan trọng ở điểm đầu dự án. Đến nay, cầu đang thi công bệ thân trụ, dầm liên tục nhịp.
Mặt đường 991B theo thiết kế rộng 35 m, với bốn làn xe. Hơn 9 km trên tuyến được hình thành từ vùng đầm lầy ngập nước.
Sau bốn năm khởi công, trên công trường, xe cơ giới chở vật liệu san lấp mặt đường, xe cẩu và công nhân thi công lắp đặt hệ thống cống thoát nước ở điểm cuối của dự án.

Theo các nhà thầu, địa chất khu vực này rất yếu nên quá trình thi công cần nguồn đất, cát nhiều hơn so với nơi khác để bù lún, gia cố nền, trong khi phải lựa chọn đầu vào kỹ hơn để tránh tình trạng hoá nhão. Giải pháp thi công là sử dụng các máy khoan cọc ximăng đất để gia cố nền trước khi làm các lớp kết cấu móng mặt đường.
Cầu Rạch Ông dài gần 400 m đang được thi công móng cọc, bệ trụ, dầm.
Việc tiếp cận mặt bằng thi công bằng đường bộ chỉ có thể thực hiện ở điểm đầu và cuối dự án. Trong khi công trình phần lớn đi qua vùng các con sông, kênh rạch chằng chịt, chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi thủy triều lên xuống trong ngày. Việc chở máy móc, thiết bị, vật liệu thi công phải vận chuyển bằng đường thủy và chỉ có thể thực hiện khi nước lớn.
Cách đó hơn hai km là cầu Mỏ Nhát dài hơn 776 m đang dần hình thành.
Thời gian đầu, dự án này cũng vấp phải nhiều trở ngại trong giải phóng mặt bằng; đường điện và nước ngọt chậm được lắp đặt kéo theo việc sinh hoạt ăn uống của công nhân, chỉ huy công trường và các hạng mục thi công bị ảnh hưởng.
Nhà thầu huy động cẩu, sà lan lớn và làm cầu tạm... để thi công trụ, dầm trên sông Mỏ Nhát.
Ông Đinh Trọng Quỳnh, đại diện nhà thầu, cho biết trong năm nay cầu Mỏ Nhát và Rạch Ông xây xong. Đến tháng 6/2023, cơ bản hoàn thành phần việc đã ký kết với chủ đầu tư. Tuy nhiên, hiện nay nguồn cát, đất đắp đang khan hiếm do cả vùng Đông Nam Bộ đang triển khai nhiều dự án lớn, đang gây ảnh hưởng lớn đến tiến độ thi công móng mặt đường.
Trên mặt cầu, Vàng A Ly, 21 tuổi, quê ở Lạng Sơn cùng các đồng nghiệp làm các khung sắt trước khi đổ bêtông. "Ngày làm dưới nắng nực, vừa hơi muối bốc lên rít ráp da khó chịu. Buổi tối bốn bề là nước và quá xa khu dân cư nên chúng tôi dù muốn cũng không thể đi chơi", Ly nói.
Bãi tập kết nguyên vật liệu, thiết bị ở chân cầu Mỏ Nhát.
Theo chủ đầu tư, cùng với dịch bệnh phải ngừng thi công, giá các vật tư như sắt, thép, xi măng, nhiên liệu… biến động tăng cao phần nào ảnh hướng đến kế hoạch của các nhà thầu. Tuy nhiên, đến nay dự án đạt hơn 50% tiến độ, dự kiến hoàn thành năm 2024.
Đoạn cuối đường 991B nối vào đường liên cảng Cái Mép - Thị Vải.
Khi hoàn thành, tuyến đường là trục giao thông quan trọng để vận chuyển hàng hoá từ cụm cảng Cái Mép - Thị Vải, khu công nghiệp, trung tâm logistics Cái Mép Hạ và trung tâm kho bãi… ra quốc lộ 51, nối vào cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu sau này.
Đường 991B là một trong 6 dự án giao thông kết nối cụm cảng Cái Mép - Thị Vải.

(Nguồn: https://vnexpress.net/bien-dam-lay-thanh-duong-noi-cang-cai-mep-thi-vai-4488231.html)
Chuyên mục: ,

BÌNH LUẬN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét