Đồng Nai tăng tốc xây khu tái định cư cho dự án cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu

Dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư vào tháng 6.2022 với tổng chiều dài 53,7km và đã được phê duyệt đầu tư. Đến nay, các địa phương đang tiến hành giải phóng mặt bằng, bố trí tái định cư để sớm khởi công dự án trong năm 2023.
Tuyến Quốc lộ 51 đang quá tải, chờ cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu sớm đưa vào khai thác để giảm bớt gánh nặng.
Dự án được chia làm 3 dự án thành phần, trong đó tỉnh Đồng Nai được giao làm chủ đầu tư dự án thành phần 1; tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu được giao làm chủ đầu tư dự án thành phần 3 và Bộ giao thông vận tải là chủ đầu tư dự án thành phần 2. Tổng mức đầu tư dự án hơn 17.800 tỉ đồng.

Dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, riêng đoạn đi qua địa bàn tỉnh Đồng Nai dài hơn 34km.

Về quy mô, dự án cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu đoạn qua tỉnh Đồng Nai được đầu tư với quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 24,75m. Giai đoạn hoàn chỉnh sẽ có 6 làn xe, bề rộng nền đường 32,25m, vận tốc thiết kế 100 km/h.
Điểm đầu tuyến cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu giao với đường tránh quốc lộ 1 (TP Biên Hòa).
Trong dự án cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu đoạn qua tỉnh Đồng Nai sẽ đầu tư xây dựng nút giao khác liên thông với quốc lộ 1 đoạn tránh TP.Biên Hoà (đường Võ Nguyên Giáp). Đồng thời, xây dựng 10 cầu vượt trục thông và 6 hầm chui dân sinh dọc tuyến. Trên tuyến sẽ có 14 công trình cầu được đầu tư xây dựng gồm: 8 cầu trên đường cao tốc, 3 cầu trên các tuyến đường ngang vượt cao tốc và 3 cầu trong nút giao liên thông với quốc lộ 1.

Đến nay, đối với dự án cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu đoạn qua tỉnh Đồng Nai, UBND tỉnh Đồng Nai đã có quyết định phê duyệt đầu tư dự án thành phần 1 thuộc dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1. Trước đó, các dự án thành phần 2 và 3 đều đã được phê duyệt đầu tư.

Để triển khai dự án, Đồng Nai phải thực hiện thu hồi diện tích đất gần 400ha trên địa bàn TP Biên Hòa và huyện Long Thành. Số hộ dân cần bố trí tái định cư ở dự án này lên đến hơn 2.000 hộ. Trong đó, riêng huyện Long Thành có khoảng 1.400 hộ dân cần bố trí tái định cư. Đến nay, UBND huyện Long Thành đã khởi công dự án xây dựng hạ tầng khu tái định cư tại xã Long Đức. Đây là khu tái định cư đầu tiên phục vụ người dân dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, có quy mô diện tích gần 30ha. Sau khi hoàn thành xây dựng sẽ đáp ứng nhu cầu về chỗ ở cho gần 3.400 nhân khẩu, tương đương với khoảng 843 hộ dân.

Trong khi đó, hiện TP Biên Hòa cũng đang hoàn thiện các thủ tục để xây dựng 2 khu tái định cư tại phường Tam Phước và phường Phước Tân để bố trí tái định cư cho người dân vùng dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Về dự án này, UBND tỉnh Đồng Nai đang yêu cầu các sở ngành, đơn vị, địa phương phải quyết liệt hơn nữa trong việc thực hiện đầu tư xây dựng các khu tái định trong thời gian tới để khởi công dự án trong năm 2023.
(Nguồn: https://laodong.vn/xa-hoi/dong-nai-tang-toc-xay-khu-tai-dinh-cu-cho-du-an-cao-toc-bien-hoa--vung-tau-1149597.ldo)
Chuyên mục:

BÌNH LUẬN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét