Thị trường ngách Bất động sản là gì, Ưu nhược điểm?

Lịch sử kinh tế trong thực tiễn đã cho thấy sự thành công không tưởng các công ty/ cá nhân khởi nghiệp từ thị trường ngách. Thị trường này vẫn còn mới, chưa được định hình và phát triển cụ thể, chưa khai thác hết tiềm năng. Chắc hẳn hiện nay vẫn còn nhiều người chưa hiểu rõ về thị trường này. 
1. Tìm hiểu về thị trường ngách:
Thị trường ngách:
Thị trường ngách được hiểu là một phân đoạn nhỏ của thị trường hay một khoảng trống thị trường với mục tiêu bao gồm một nhóm khách hàng riêng biệt. Doanh nghiệp lựa chọn thị trường ngách hay chính là tập trung nỗ lực cho phần lớn thị trường nhỏ chứ không cạnh tranh để nhằm mục đích giành thị phần trong thị trường lớn mà sẽ đi theo hướng kinh doanh theo nhu cầu của thị trường.

Một số doanh nghiệp thành công tại các thị trường ngách trong kinh doanh mà chúng ta có thể kể tới Roll-Royce – phân khúc doanh nhân thích xe hơi hạng sang, Tribeco – sản phẩm sữa đậu nành đầu tiên trên thị trường, Tân Hiệp Phát – ngách thị trường thức uống trà xanh. Đây trên thực tế đều là những sản phẩm của thị trường ngách tập trung vào một phân khúc thị trường nhất định.

Thị trường kinh doanh hiện nay đang ngày nay đang gặp nhiều biến động, theo đó là sự tham gia của các doanh nghiệp lớn nước ngoài khiến các công ty nhỏ chật vật nếu muốn tiếp thị sản phẩm hay dịch vụ của mình cho thị trường đại chúng. Dù nhiều doanh nghiệp vẫn có tự tin khẳng định sản phẩm và dịch vụ của mình tốt nhất hay hoàn hảo thì thực tế lại không có nhiều khách hàng sẵn sàng bỏ tiền ra mua, nhất là trong thị trường cạnh tranh khốc liệt như hiện nay.

Thực tế thì thị trường ngách khiến nó trở nên khá hấp dẫn tuy nhiên cũng như con dao hai lưỡi, thị trường ngách cũng không hoàn toàn là một món hời dễ kiếm và thị trường ngách tiềm năng cũng rất khó xác định.

Đặc điểm của thị trường ngách:
Quy mô thị trường ngách rất nhỏ, chính bởi vì thế mà nhiều công ty lớn không muốn nhảy vào hoặc bỏ qua phần thị trường này.

Thị trường ngách hiện nay thực chất vẫn còn mới, chưa được định hình và phát triển, nhu cầu người sử dụng là có nhưng rất ít.

Với những đặc điểm này, thị trường ngách được biết đến chính là một thị trường hiện hữu nhưng chưa được phát hiện hoặc nhiều công ty nhận xét lợi nhuận thu lại quá ít nên họ chư thúc đẩy đầu tư.

Cũng bởi vì nguyên nhân đó, những doanh nghiệp nào mong muốn kinh doanh thị trường ngách, trước tiên luôn phải trải qua những bước bào chế thị trường một cách kỹ càng để nhằm từ đó có thể đánh giá tiềm năng, nguy cơ và cơ hôi cũng giống như những phức tạp có thể xuất hiện.

Lý do lựa chọn thị trường ngách:
Các chủ thể khi chọn thị trường ngách luôn là một việc vô cùng quan trọng với mọi doanh nghiệp, đặc biệt là đối với những doanh nghiệp vừa và nhỏ và doanh nghiệp mới khởi nghiệp. Chọn thị trường ngách sẽ giúp các doanh nghiệp này có cơ hội khởi động kinh doanh thành công,hơn nữa còn gặp ít sự cạnh tranh và rủi ro so với thị trường không phải ngách.

2. Bản chất, lợi ích và ưu nhược điểm khi lựa chọn thị trường ngách:
Bản chất của thị trường ngách:
Bản chất của thị trường ngách chính là vận dụng khe hở của thị trường nhằm mục đích chính là từ đó có thể tạo ra nhu cầu. Thị trường dù lớn hay nhỏ thì đều có khoảng ngách trống. Khi mà ngách được xác định thì phạm vi của nó sẽ được thay đổi liên tục. Trong khi lợi ích của thị trường cũ bị giới hạn thì lợi ích từ hoạt động kinh doanh ngách sẽ không bị giới hạn.

Lợi ích chính của thị trường ngách được gói gọn trong các lợi ích cơ bản cụ thể sau đây:
– Lợi ích chính của thị trường ngách đó là để gia tăng mối quan hệ khách hàng.

– Lợi ích chính của thị trường ngách đó là để giảm cạnh tranh.

– Lợi ích chính của thị trường ngách đó là để tăng khả năng hiển thị/ tiếp cận.

– Lợi ích chính của thị trường ngách đó là để tạo sự phát triển cho Buzz Marketing.

– Lợi ích chính của thị trường ngách đó là để chuyên môn hóa thị trường.

– Lợi ích chính của thị trường ngách đó là để sử dụng ít nguồn lực và tài nguyên hơn so với thị trường chính thống.

– Lợi ích chính của thị trường ngách đó là để tăng nhận thức thương hiệu.

Ưu và nhược điểm của thị trường ngách:
– Ưu thế của thị trường ngách tiềm năng:
+ Không thể phủ nhận, lựa chọn thị trường ngách giúp doanh nghiệp tránh mặt được kha khá đối thủ cạnh tranh. Các doanh nghiệp lớn thì thông thường sẽ tập trung vào thị phần lớn sẵn có của họ còn các công ty nhỏ sẽ lựa chọn nhiều ngách khác nhau.

+ Với phân khúc khách hàng nhỏ, đặc điểm của thị trường ngách nhiều điểm chung, nhu cầu tương đối cụ thể, thị trường ngách giúp các doanh nghiệp tạo ra sản phẩm đánh trúng tâm lý của các chủ thể là những đối tượng khách hàng một cách nhanh nhất.

+ Lợi ích của thị trường ngách đó chính là giúp có lợi nhuận ròng trên mỗi sản phẩm cao hơn thị trường đại chúng, nhưng do dung lượng thị trường nhỏ khiến tổng lợi nhuận nhỏ hơn.

– Thách thức cho doanh nghiệp lựa chọn thị trường ngách bao gồm:
+ Quy mô thị trường ngách nhỏ không đủ duy trì hoạt động của công ty.

+ Nguy cơ các doanh nghiệp lớn tham gia vào thị trường ngách thì sẽ khiến các doanh nghiệp nhỏ gặp khó khăn do cuộc chiến không cân sức.

+ Chọn và tìm kiếm thị trường ngách cũng sẽ chứa nhiều bất ổn tiềm ẩn, thiếu tính ổn định. Nguyên nhân của vấn đề này chính là do đặc tính của các chủ thể là những khách hàng mục tiêu không cố định, khách hàng hay thay đổi, dễ bị tác động bởi xu hướng.

Thế mạnh của thị trường ngách:
Nếu khi chúng ta thực hiện so sánh thị trường là những con đường quốc lộ lớn thì thị trường ngách giống như những con đường trong hẻm nhỏ. Đường quốc lộ rộng lớn thì ai cũng thích, người ta đua nhau đi trên con đường này nhưng đến 1 thời điểm nhất định, đường sẽ trở nên quá đông đúc, gần như không thể chen nổi.

Một số người thông minh họ quyết định không đi trên đường lớn nữa mà chuyển sang đường nhỏ trong hẻm. Tuy rằng những con đường này nhỏ hơn lại có chút vòng vèo nhưng lại dễ đi và không phải chen chúc với quá nhiều người.

Đó chính là cái hay và thế mạnh của thị trường ngách. Và loại thị trường này còn mang đến cho người kinh doanh nhiều lợi ích khác mà chúng ta sẽ có thể kể đến sau:

– Giảm mức độ cạnh tranh, tránh cho các doanh nghiệp sẽ chạm trán với những đối thủ quá mạnh.

– Tiền đầu tư không quá nhiều, tiết kiệm hơn nhiều so với việc lao như con thiêu thân và thị trường lớn.

– Dễ gây ấn tượng với khách hàng hơn bởi nó ở tầm vóc nhỏ, mang tính cụ thể và rõ ràng hơn.

– Dễ dàng cá nhân hóa nội dung, lồng ghép đặc trưng cá nhân vào sản phẩm.

– Dễ dàng tập trung vào việc nâng cao chất lượng bởi có thời gian tìm hiểu cụ thể về phân khúc thị trường đó.

– Thấu hiểu tâm lý khách hàng hơn vì chỉ tập trung vào một nhóm khách hàng riêng biệt, nhờ đó cũng dễ dàng nâng cao chất lượng phục vụ với khách.

– Phù hợp với những ai mới tập tành kinh doanh cụ thể là những những người còn yếu và mỏng cả về kiến thức, kinh nghiệm, nguồn lực kinh tế…

3. Xác định thị trường bất động sản ngách tiềm năng:
Để có thể xác định thị trường ngách không quá khó, các chủ thể sẽ chỉ cần làm theo những bước sau đây:

– Tạo danh sách những điều bản thân mong muốn: Các chủ thể muốn bán sản phẩm cho ai? Các chủ thể muốn hướng đến đối tượng khách hàng nào? Các chủ thể mong chờ gì ở họ?… Hãy viết tất cả những thông tin cần thiết để phục vụ cho những bước tiếp theo.

– Tập trung xác định cụ thể các chủ thể muốn bán gì cho khách hàng và nhỡ kỹ 2 điều: một là các chủ thể không thể bán mọi thứ các chủ thể đó muốn cho tất cả mọi người, hai là thị trường mục tiêu càng hẹp thì càng đem lại hiệu quả cao.

– Nhìn nhận mọi thứ bằng con mắt của khách hàng: Hãy coi mình là một người khách hàng và xem xem nhu cầu của khách hàng khi mua hàng là gì.

– Tăng tốc: Khi thị trường ngách của các chủ thể đã manh nha hình thành thì bạn phải đẩy mạnh tốc độ và giúp nó phát triển vững bền.

– Đánh giá sản phẩm mà doanh nghiệp bạn sản xuất bằng những tiêu chí cụ thể

– Thử nghiệm: Thử nghiệm độ thành công của sản phẩm bằng cách bán nó ra thị trường và chờ đợi phản hồi của khách hàng.

– Tiến hành: Nếu các chủ thể cảm thấy kế hoạch của mình có thể độ thành công lớn thì hãy hiện thực hóa nó. Hãy nhớ đây là giai đoạn khó khăn nên phải hết sức kiên trì, qua được cửa ải khó khăn này thì các chủ thể đã cách cánh cửa thành công không còn xa nữa.
Chuyên mục:

BÌNH LUẬN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét